Sunday, November 29, 2009

Titser (Part I)

Sa buhay nga  naman ng katulad nating mga estudyante ay may makikilala tayo na iba't ibang ugali ng titser. Agree ba kayo? Napakdaming ugali  ng mga guro na dapat nating pakibagayan pero mas matindi naman yung mga kailnagan nila na pakibagayan ay intindihin dahil mas marami tayo sa kanila at ying iba sa ating mga estudyante ay talaga naman na maituturing na pasaway (innate behavior man o yung mga taong nadiscover na enjoy din pala na maging pasaway paminsan minsan.hehe).

Habang nasa loob ako ng management subject ko ay bigla kong naisip yung libro ni Bob Ong na ABNKKBSNPL A ko?. Yung parte ng libro niya na may mga description ng mga naging titser niya at naisip ko na gawin ko kaya yun. Hmm.. at eto na nga yun.

Simulan na natin ang panggigisa at papuri sa mga naging guro ko at sa mga titser na katulad ng ugali nila.

Ma'am Approachable. Eto yung titser ko nung kinder ako o prep ata, ewan di k tanda, basta ang alam ko ay napakabait nitong titser na to dahil lagi ko siyang nalalapitan pag kailangan ko ng tulong nung bata pa ko. At dahil naging close na din ata sila ng lola ko kaya napakabait niya. At habang tina-type ko to ngayon eh nakatatak sa isip ko yung hitsura nya. Prendli ang ismayl. At matalino din kasi ako nung bata pa ko kaya siguro mabait siya saken, bibo kid eh!
Chinese guru. Eto naman yung titser ko nung Grade 1 ako na nagturo saken ng Chinese at ang tanda ko lang na naituro nya saken ay ang numbers 1-10 at ngayon eh hindi ko na tanda yun. Bakit? kasi inayawan ko yung subject na yun, ang hirap pala pag-aralan!hmp. Pero ngayon eh nagsisisi ako kung bakit inyawan ko yun, eh di sana marunobg akong magchinese! astig diba? sayang talaga!!!
Noise Hater. Eto yung mga titser na galit na galit sa mg maiingay na estudyante. Yng tipong konting ingay eh magagalit na talaga. Ang panlaban niya sa mga estudyante pag nag-ingay na eh maglista ng noisy pero hindi siya yung naglilista, may estudyante sa loob ng klase na nakatoka para maglista. Unfair yun dahil hindi naman mapapalista yung naglilista. Madaya diba? At nugn grade 3 ako, napalista ako, at napatayo ako sa ibabaw ng upuan ko. Akalain mo yun!
English Terror. Siya yung principal nung elementary ako. At naging titser ko siya nung grade 6 ako. At mataas ang expectations niya sa amin dahil matagal siyang nagturo sa high school. Ayun, patay ako lagi sa recitation. Kabado pag nagtatawag na, whew! pero mabait naman siya, totoo!
Tiger Look. Isa siya sa mga titser na mukhang nakakatakot at madami naman talagang natatakot sa kanya dahil nakakatakot nga siya. pero isa to sa mga peyborit titser ko! mabait naman siya pag nakuha mo ang loob niya at sa katunayan eh naging top 3 ako nung siya yung adviser ko. Pero naniniwala naman akong may guts din ako no!hahaha.
 Computer Cutie. Wow! Yun lang masasabi ko pag dumadaan tong titser na to. Gwapo si sir at talaga naman na pag dumadaan eh kinikilig ang mga kabataan (elementary pa lang yun ha!) at nangunguna nga palang kiligin yung bading kong klasmeyt. Amp!hahaha!
Kapatid ni Tiger Look. Kamukha siya nung kapatid niya at kung ihahambing silang dalawa ay talaga naman na sasabihin mo na magkapatid talaga sila kasi parang pinagbiyak na bunga. Pero eto mas mukhang mabait pero di kami masyadong close hindi katulad nung kapatid niya. Ok din naman at -oo nga pala- magkaboses din silang dalawa. Mabait to pero nangungurot.

...may kasunod pa to.

No comments:

Post a Comment