Sunday, November 8, 2009

Pagsisimula

Sa tinagal tagal ko  ng nagaaral ay ngayon ko lang talaga naisipan na gumawa ng blog para i-share yung mga experiences ko sa skul pati na din yung mga bagay bagay na may kinalaman na din sa eskwelahan. Eh kasi naman bisi-bisihan o talaga lang tamad lang ako.hehe. Sa tingin ko naman kahit naman lahat tayo ay nag-aaral ay siguro naman may pagkakaiba-iba pa din kung paano natin ginugugol ang ating mga panahon sa eskwelahan, malaki man o maliit yung mga detalyeng yun eh talaga naman na dapat pa rin inaalala. Sabi kasi nila mas masaya daw at mas masarap ang mag-aral kesa magtrabaho. Ewan ko din lang, baka naman nag a-apply lang yun sa mga taong wala naman talaga sigurong gustong gawin sa buhay kundi humilata at kumain (sa mga natamaan, sorry.hehe.) Pero ok din naman mag-aral, kasi  may nakukuha akong mga bagong bagay yun nga lang ayoko ng exams.haha.

Sa totoo lang, mahirap naman talaga maging estudyante, feeling ko nga lagi akong tino-torture ng mga titser ko eh pero alam ko naman na paraan nila yun para hasain ako (kahit hindi naman ako kutsilyo) at para  matuto ako. Naging tatak na lang siguro sa mas nakararaming estudyante ne nakakatamad an magaral kasi kahit ako minsan (oops, mas madalas sa minsan,haha) tinatamad din talaga magaral pero dahil gusto ko ng maka-gradweyt eh talaga naman na napipilitan din.

Marami din naman kasi tayong pwedeng gawing rason para mag-aral eh. Unang una para sa sarili mo. Para naman hindi ka lang basta aasa ng aasa sa magulang mo o kaya sa mga kapatid mo. Isipin mo na lang pano kung kunin na sila ni Lord o kaya bigla na lang silang nawala (parang magic!), o san ka pupulutin diba? Pangalawa, para sa mga magulang mo. Para naman matuwa sila sa'yo.hehe. Lagi mo na din kasing pinapasakit ang ulo nila. Pangatlo, para sa bayan? Pero totoo 'to ha. Nakita mo na nga kung anong nangyayari sa Pilipinas tapos dadagdag ka pa sa mga pabigat. Eh kung makakatulong ka sa bansa eh di mas maayos diba. (pwede na ba kong tumakbo?haha). Bonus na lang yung sweldo na kikitain mo kapag nagtrabaho ka saka diba maganda sa pakiramdam yung may ipagmamalaki ka. :))

Masaya naman mag-aral (minsan?hehe) konting tiyaga lang kelangan. makakatapos ka din kahit gano pa yan katagal.

*hanggang sa susunod*

PS bisitahin mo din yung isa kong blog, eto oh.. Oasis
Maramong salamat:))

No comments:

Post a Comment