Saturday, November 21, 2009

Nasan na ang Barkada?

Sa eskwelahan nagsisimulang dumami ang mga taong nagiging malapit sa buhay mo, mga taong nakagawa na  ng marka sa'yo (maganda man o panget, nakakatawa man o nakakaiyak) na talaga naman na hindi mo makaklimutan. Pero hindi nga ba talaga makakalimutan o sa simula mo lang sila maaalala tapos pagkatapos ng mahabang panahon na hindi na kayo nagkikita eh nakalimutan mo na sila at ganun din naman sila sa'yo.

Simula elementary hanggang hayskul eh palagi akong nasa pilot/star section. Hindi naman nagbabago mga kaklase ko at kung meron mang magbabago ay napakonti lang. Pwedeng madagdagan o kaya mabawasan at pwede din naman mapalitan nung mga taga-ibang section. Basta kelangan mo lang ma-maintain yung grade mo tapos solb ka na, mananatili ka pa din sa section na yun. At dahil dun eh naging mas malapit ako sa mga kaklase ko. Mas nagkaron ako ng panahon na makilala sila dahil na din sa pagkahabahabang panahon nayun.

Nung hayskul, nakabuo ako ng barkada at pagkatapos ay unti-unti ng naging malapit ang bawat isa saming magkakaklase, yung tipong hindi kami maghihiwahiwalay. Pero ang lahat yata ng pagsasama ay may katapusan o baka sa akin lang nagtapos ang lahat?

Wala na kong masyadong balita sa kanila, namimiss ko na ang barkada pero naisip ko na ako din ang may kasalanan dito. Bakit? Dahil masyado ko ng nililimitahan ang sarili ko s mga bagay bagay at kasama na dito ang hindi pagsama sa kanila. Kaya naman siguro wala akong karapatan na magtampo kung pakiramdam ko eh nakalimutan na nila ako dahil ako naman ang gumawa ng paraan para mangyari yun.

Mahalaga ang mga kaibigan para mabuhay ka. Para ding oxygen yung mga yun eh, pag wala sila dead ako. Pero nasan na nga ba sila? nasan na ang nagsisilbing oxygen ko?

No comments:

Post a Comment